หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
คุณบี๋
ค่ะมาแล้วค่ะ (ยาวหน่อยนะคะ)
.
ก่อนที่จะชำแหละเนื้ออีสมเสร็จออกมาต้มยำทำแกง ต้องขอปูพื้นฐานเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับพวกเราทุกคนก่อนนะคะ เพราะพวกเราหลายท่านก็มีพื้นฐานต่างกันไป แต่ก็พยายามจะใช้ภาษาที่มันชาวบ้านๆ ที่สุดเพื่อให้เข้าใจง่ายค่ะ
.
ประเทศไทยของเราเนี่ยะ มีหน่วยงานของรัฐบาลอยู่หลายรูปแบบทั้ง ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานของรัฐรูปแบบพิเศษ แต่คราวนี้ดิฉันจะอธิบายเฉพาะ ส่วนราชการ กับ หน่วยงานของรัฐรูปแบบพิเศษ แค่ 2 ประเภท เพราะมันจะไปเกี่ยวเนื่องกับเรื่องที่จะชำแหละอีสมเสร็จมันค่ะ
.
คือ หน่วยงานของรัฐที่เป็นส่วนราชการ ก็จะแบ่งออกเป็น
- ส่วนกลาง : กระทรวง ทบวง กรม
- ส่วนภูมิภาค : จังหวัด อำเภอ (พวกโรงพยาบาลของรัฐ โรงเรียนของรัฐ สำนักงานที่ดินจังหวัด ฯลฯ อยู่ในส่วนนี้ค่ะ)
- ส่วนท้องถิ่น : อบต. เทศบาล
- ส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ มีแค่ 2 แห่งคือ กทม. กับเมืองพัทยาค่ะ
.
ส่วนราชการต่างไป ก็มีหน้าที่ภารกิจแตกต่างกันออกไป แต่การดำเนินการต่างๆ ก็จะอยู่ภายใต้กฎหมายและระเบียบอย่างเดียวกันค่ะ ตรงนี้หลายท่านน่าจะคุ้นเคยดีว่า เวลาที่ไปติดต่อราชการเพื่อขออนุญาต หรือขอการรับรองอะไรบางอย่าง ทำไมมันถึงแลดูหลายขั้นตอน ต้องผ่านเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย กว่าจะเสร็จก็แทบจะต้องเผาพริกเผาเกลือกันทีเดียว เพราะว่าการดำเนินงานต่างๆ จะมีขั้นตอนที่ค่อนข้างเข้มงวดและรัดกุมค่ะ
.
รายรับของส่วนราชการหลักๆ ก็มาจากการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีจากรัฐบาลค่ะ จะจัดทำโครงการอะไรต่างไป ก็ต้องเขียนโครงการทำเรื่องของบประมาณขึ้นไปยังหน่วยเหนือ เพื่อขออนุมัติดำเนินการ มันก็เลยทำให้การดำเนินการต่างๆ ค่อนข้างล่าช้า ไม่ทันการณ์ไงคะ
.
แต่ถ้าหากส่วนราชการจัดเก็บรายได้มาจากค่าปรับ ค่าธรรมเนียม หรือเงินภาษีต่างไป มาได้ ก็จะต้องนำเงินส่วนนี้ส่งเข้าคลังเพื่อเป็นรายได้แผ่นดิน ที่จะนำมาจัดสรรงบประมาณในการบริหารราชการแผ่นดินต่อไปค่ะ (นึกภาพง่ายๆ คือ หาเงินมาได้ต้องเอาเข้ากองกลางก่อน แล้วค่อยเฉลี่ยให้แต่ละส่วนตามความจำเป็นค่ะ)
.
สำหรับหน่วยงานของรัฐรูปแบบพิเศษที่ดิฉันจะกล่าวถึงในวันนี้ คือ องค์การมหาชน ค่ะ
.
องค์การมหาชน คือ หน่วยงานรัฐประเภทหนึ่งที่ไม่ใช่ส่วนราชการ ทำให้การบริหารจัดการต่างๆ มีความยืดหยุ่น รวดเร็ว และมีความเป็นอิสระมากกว่าการบริหารงานตามระเบียบของราชการค่ะ รายได้ขององค์การมหาชนถือเป็นรายได้ของหน่วยงาน ที่ไม่ต้องส่งเข้าคลังเพื่อเป็นรายได้แผ่นดินค่ะ กล่าวคือ เงินรายได้ส่วนนี้ คุณสามารถที่จะนำไปจัดทำโครงการหรือบริการต่างๆ ได้ทันที เพราะเงินมันอยู่ที่องค์กรของคุณอยู่แล้วนี่คะ และคุณก็ไม่สามารถทำเรื่องของบประมาณได้เหมือนกับส่วนราชการค่ะ (นึกภาพง่ายๆ คือ หาได้เท่าไร ไม่ต้องส่งกองกลาง สามารถใข้ได้ทันที)
.
ในทางกลับกัน รัฐบาลต้องจัดสรรเงินรายปีก้อนหนึ่งที่เรียกว่า "เงินอุดหนุน" ให้กับองค์การมหาชน เพื่อนำไปใช้จ่ายเป็นเงินเดือนแก่บรรดาพนักงานในสังกัดขององค์กรเองค่ะ (เงินอุดหนุน ใช้เพื่อจ่ายเงินเดือนเท่านั้นนะคะ จะเอาไปใช้อย่างอื่นที่ผิดวัตถุประสงค์ไม่ได้ค่ะ เพราะ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จะมาสร้างความบันเทิงให้ถึงที่เลยทีเดียว)
.
ตัวอย่างขององค์การมหาชน ก็อย่างเช่น สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) รวมถึงพวกมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบต่างๆ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พวกนี้คือหน่วยงานของรัฐรูปแบบเดียวกันกับองค์การมหาชนค่ะ
.
ทีนี้ก็มาถึงเรื่องที่ดิฉันจะชำแหละอีสมเสร็จเพื่อที่ตะเอาเนื้อไปให้หมากินแล้วนะคะ คือ
.
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ถือเป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐประเภทเดียวกันกับองค์การมหาชน มีหน้าที่ให้บริการศึกษา วิจัย และทำการรักษาพยาบาลในทางการแพทย์ต่างๆ ซึ่งเป็นการจัดให้บริการสาธารณะอย่างหนึ่งค่ะ
.
การที่อีสมเสร็จมันอ้างว่าราชวิทยาลัยได้นำเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรมาในปี 2565 นั้น ไปจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มมาจำหน่าย จึงเป็นการกล่าวหาที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงเลยทีเดียว เพราะเงินที่ราชวิทยาลัยได้รับการจัดสรรมาทั้งหมด
.
คือ เงินอุดหนุนรายปีที่เป็นงบประมาณรายจ่ายในส่วนของบุคคลากรกับงบแผนงานซึ่งมันเกี่ยวกับการวิจัยด้านการแพทย์และสุภาพทั้งหมดค่ะ
.
ดังนั้น เงินที่จะเอาไปจัดซื้อวัคซีนซิโนฟามมาจำหน่ายเป็นวัคซีนทางเลือกนั้น จึงต้องเป็นเงินรายได้ที่ทางราชวิทยาลัยจัดหามา โดยไม่เกี่ยวข้องกับเงินอุดหนุนที่ได้รับการจัดสรรมาแต่อย่างใดค่ะ (ลองเอาเงินอุดหนุนไปจัดซื้อซิคะ จะได้โดยสำนักตรวจเงินแผ่นดินเล่นเอา เพราะองค์การมหาชนเป็นหน่วยงานที่ต้องรับการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินค่ะ)
.
งานนี้ดิฉันพูดได้เลยค่ะ ว่า อีนี่มันตอแหลลงตับจริงๆ ค่ะ หาทำแต่เรื่องบ้งๆ ให้คนเขาจับผิดอยู่วันยังค่ำแหละค่ะ
3Y