หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
คุณบี๋
เด็กสนใจการเมืองเป็นเรื่องดี แต่เขาสนแค่เปลือก หรือสนใจแบบลงลึก
และพอลงลึกแล้ว เขาจะโอนเอนไปทางใด
เพราะประวติศาสตร์การเมืองบ้านเรามีทั้งแบบที่ "เขา" อยากให้จดจำ
กับแบบที่ "เขา" ไม่อยากให้จดจำ ยกตัวอย่างกรณี ของปรีดี พนมยงค์ ก็เป็นอีกกรณี ที่ตำราประวัติศาสตร์การเมืองให้เขาถูกจดจำในฐานะ วีรบุรุษประชาธิปไตย
แต่ถ้าเราไปมองอีกด้าน เขาก็มีความเป็นคอมมิวนิสต์นารวมแถมทำตัวเสมอเจ้าไม่น้อยเลย .... ประวัติศาตร์เรามันก็น่ากระอักกระอ่วนใจในการจะตกผลึกข้อเท็จจริงลงมา เพราะผู้ชนะย่อมเขียนประวัติศาตร์ ....ผู้แพ้ย่อมไม่มีโอกาสได้แก้ต่าง
ตำราเรียนมากมายเราก็อิงจากยุโรป ที่เขามีมุมมองต่อการปกครองต่างไปจากเรา สภาพสังคม วัฒนธรรม จารีต ก็ต่างไปจากเรา แต่ไฉนของเขาถูกยึดเป็นมาตรฐานโลก ??? งงไหม 555 ยิ่งลงลึกยิ่งต้องใจแข็ง ต้องเขาใจว่า เรียนเพื่อให้เป็นคนไทยมีความรู้เสมอฝรั่งไม่ใช่เรียนเพื่อเป็นฝรั่ง ... ถ้าเยาวนตื่นตัวและลงลึก ศึกษาข้อมูลสองด้าน และลงละเอียดด้านการเมืองการปกครองไทย เอาตั้งแต่ช่วง รัชกาลที่ 4-7 อย่างละเอียด มันก็จะทำให้เราตาสว่างได้มากมาย ......
ยึ่งถ้าเจาะช่วงล่าอนานิคม มันทำให้เรารู้ว่าเราพร้อมจะโดนรุมทึ้งทุกเมื่อ แต่ก็รอด ศึกษาการเสียดินแดนแต่ละครั้ง ว่าเราเสียอะไรไปแต่ที่เราเสีย เรากลับได้การรับรองเขตแดนจากที่เคยคลุมเครือกลับมา .... นโยบายต่างประเทศที่คานอำนาจอย่างแยบยล แม้กระทั่ง นักการเมืองสมัยนี้ก็ยังเทียบไม่ติด .........
ศึกษาลึกๆนะคะลูก แล้วจะรู็ว่า การเมืองไทย มันก็แค่เรื่องผลประโญชน์ของนักการเมืองกับนายทุน โดยมีประชาชนเป็นตัวประกัน มีประเทศเป็นสนามรบแย่งชิงกันเอง ...... ถ้าเราไม่เสียเงินพระคลังข้างที่ให้ฝรั่งเศส เราก็ผ่านวิกฤตเศรษฐกิจ ช่วงหลังสงครามโลกได้นะ.......
5Y
5Y
โยนี กีใหญ่ แต่ก่อนโยไม่สนการเมืองเลย แต่ตอนนี้คือไม่ได้แล้ว
5Y
คุณบี๋ หลายเรื่องตำราเรียนเราบอกผิวเผินมาก ไม่ลงลึกรายละเอียด ว่ามีสาเหตุมีที่มาอย่างไร
5Y
เยี่ยหัว ยกตัวอย่างหลานผม ตอนนี้ก็โตแล้ว ก็จะมีมุมมองการเมืองอีกแบบ เค้าจะเชื่อในสิ่งที่เค้ารับรู้ในช่วง10ปีที่ผ่านมา และจะรู้ผิวเผินเท่าที่เค้าได้เรียนรู้จากตำราและการบอกเล่าสำหรับเหตุการณ์ก่อนหน้า ยิ่งช่วงสมัยที่คนไทยเริ่มขัดแย้งตีกันนะ มันยังนั่งเล่นตุ๊กตาบาร์บี้แบบไม่สนโลกอยู่เลย 5555
5Y
คุณบี๋ พอเราไปสอนก็ว่าเราไดโนเสาร์
5Y
เยี่ยหัว นั่นฉันรู้ นี่ฉันรู้ ........ แต่ดันรู้ไม่หมด รู้และตามเพียงกระแส