หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
ไปเซเว่นเอาอะไรไหม๊
"โรคซึมเศร้าไม่เห็นต้องหาหมอทานยา แค่เข้าวัดทำบุญทำจิตให้มีกุศลก็หายได้แล้ว"

>>นี่คือหนึ่งในความเข้าใจผิดชนิดร้ายแรงที่สุดเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ❌เชื่อว่าโรคซึมเศร้าไม่มีอยู่จริง มันเป็นเพียงคำกล่าวอ้าง มันเกิดจากการที่เราเลือกที่จะคิด มันเกิดจากอกุศลในจิต การจะหายก็แค่เปลี่ยนวิธีคิด เข้าวัดทำบุญ สวดภาวนา ❌ และหมอเชื่อว่ายังมีคนไทยอีกหลายคนเชื่อแบบนี้อยู่ 😥
.
.
แท้จริงแล้ว "โรคซึมเศร้า" (Major Depressive disorder:MDD) เป็นโรคที่มีอยู่จริงและสามารถรักษาให้หายได้ สาเหตุของโรคเกิดจากความผิดปกติของสารสื่อประสาทรวมทั้ง สาเหตุทางด้านจิตใจอื่นๆ การรักษาประกอบไปด้วยการทานยาต้านเศร้า การทำจิตบำบัด การฝึกจัดการความเครียดและแก้ไขสาเหตุของปัญหาต่างๆ
.
มีคนไข้ท่านหนึ่งเอ่ยปากถามหมอว่า "หมอครับ ผมจะเลิกกินยาหมอ แล้วจะลองใช้ "ธรรมโอสถ" รักษาแทนครับ" หมอได้ยินแล้วก็ได้แต่ยิ้มพร้อมทั้งวางปากกาที่กำลังรอบันทึกอาการตามคำบอกเล่าของคนไข้ลง และก็ต้องบอกว่าคำถามประมาณนี้เป็นประเด็นที่เจอได้บ่อยมากเลยนะครับ ซึ่งเมื่อเจอทีไร หมอก็จะต้องใช้เวลาในการสื่อสารกับคนไข้และญาติกันพอสมควรเลยทีเดียวครับ
.
การรักษาโรคซึมเศร้าโดยไม่ต้องใช้ยานั้น ไม่ว่าจะใช้กระบวนการจัดการความเครียด การนั่งสมาธิ การฝึกจิตใจให้มีความเข้มแข็ง ก็ต้องบอกว่า "สามารถที่จะทำได้" หากเป็นโรคซึมเศร้าในระดับเล็กน้อย (Mild MDD) แต่หากว่าเป็นโรคซึมเศร้าในระดับปานกลาง-รุนแรง (Moderate-Severe MDD) อาการของตัวโรคจะมีความรุนแรงที่มากขึ้นและจะส่งผลกระทบต่อทังความคิด ความรู้สึก การตัดสินใจ และภาพรวมแทบทุกส่วนของจิตใจ ดังนั้น นอกจากวิธีการข้างต้นแล้ว การรักษาหลักจะต้องมีส่วนของยาด้วย เนื่องจากการทานยานอกจากจะเข้าไปรักษาตัวโรคโดยตรงในสมองแล้ว ยายังช่วยให้บรรเทาอาการต่างๆที่เกิดขึ้นกับเราให้ดีขึ้นได้ด้วย
.
มีงานวิจัยล่าสุดยืนยันแล้วว่า การนั่งสมาธิ สามารถช่วยป้องกันการกำเริบซ้ำของโรคซึมเศร้าได้จริง แต่ต้องเป็นการนั่งสมาธิอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอทุกวัน ในงานวิจัยนั้นผู้ที่นั่งสมาธิต้องใช้เวลานั่งสมาธิอย่างน้อย 6 ชม.ต่อวัน >>>คำถามก็คือ แล้วเราๆท่านๆจะทำได้มั้ยละ (เทียบกับเวลาในการทานยาไม่กี่วินาทีอันไหนง่ายกว่ากัน) 🙂
.
.
สรุปแล้ว ในวันนั้น คนไข้รายนั้นจึงยึงไม่ได้หยุดยาอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่ได้รับความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการรักษากลับไป โดยมีทั้งยาจิตเวชช่วยเป็นแกนหลักในการบำบัดรักษาตัวโรค และมี ธรรมโอสถ ช่วยทำให้จิตใจมีความสงบและง่ายต่อการฟื้นตัวของโรคมากขึ้น ซึ่งตรงกับข้อคิดจากท่านโกเอนก้า ปรมาจารย์ทางด้านวิปัสสนากรรมฐาน ที่ท่านได้กล่าวไว้ว่า
.
.
"ธรรมะไม่ใช่สิ่งที่มีไว้รักษาโรค ถ้าเธอไม่สบายก็ควรไปโรงพยาบาล แต่ธรรมะมีไว้ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อที่เราจะได้หลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งหลาย" 🙂
.
.
.
.
By...คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา
٩(^‿^)۶ [ ]--["""""|"""""|"""""|]>------
คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา
4Y
4Y
พฤหัสบดี ราศีพ.. ในโลกโซเชียลมันจะมีพวกมโนอัฉริยะอ่ะ นั่งเทียนเขียนเอา