หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
นักสืบเอกชน
หลักกฎหมาย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความ มาตรา 191 มีหลักว่า "วิธีฟ้องคดีมโนสาเร่นั้น โจทก์อาจ แพ่ง ยื่นคำฟ้องเป็นหนังสือหรือมาแถลงข้อหาด้วยวาจาต่อศาล ก็ได้

ในกรณีที่โจทก์ยื่นคำฟ้องเป็นหนังสือ หากศาลเห็นว่าคำฟ้อง ดังกล่าวไม่ถูกต้อง หรือขาดสาระสำคัญบางเรื่อง ศาลอาจมี คำสั่งให้โจทก์แก้ไขคำฟ้องในส่วนนั้นให้ถูกต้องหรือชัดเจน ขึ้นก็ได้"

คำพิพากษาฎีกาที่ 1616/2559 คดีมโนสาเร่ คดีมีประเด็นว่าคำฟ้องโจทก์เคลือบคลุมหรือไม่ หากศาลเห็นว่าคำฟ้องโจทก์เคลือบคลุม กรณีย่อมต้องด้วย บทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ให้โจทก์แก้ไขคำฟ้อง 191 วรรคสอง ที่ศาลชั้นต้นต้องมีคำสั่งให้โจทก์แก้ไขคำฟ้อง อันตนต้องมีคาส่ง เหเจทุกแกเข ในส่วนนั้นให้ถูกต้องชัดเจนขึ้นก่อนหากโจทก์ไม่ทำการ แก้ไข จึงจะถือว่ามีประเด็นเรื่องคำฟ้องเคลือบคลุมที่ศาลจะมี คำวินิจฉัยต่อไป แต่เมื่อศาลชั้นต้นมิได้มีคำสั่งให้โจทแก้ไข คำฟ้องถือว่าศาลชั้นต้นใช้ดุลพินิจพิจารณาแล้วว่าคำฟ้อง ของโจทก์ไม่เคลือบคลุม ต้องถือประเด็นเรื่องคำฟ้องเคลือบ คลุมหรือไม่เป็นอันยุติไปตามสภาพที่ศาลชั้นต้นมิได้มีคำสั่ง ให้โจทก์แก้ไขคำฟ้อง จำเลยไม่อาจยกปัญหานี้ขึ้นอุทธรณ์ ได้เพราะเป็นข้อที่มิได้ยกขึ้นว่ากล่าวกันมาแล้วโดยชอบใน ศาลชั้นต้น ต้องห้ามตาม มาตรา 225 วรรคหนึ่ง
4M